Đánh giá độ tin cậy của nguồn thông tin: chính xác, khách quan và xác minh được.
Thông tin tốt sẽ có nội dung chính xác (accuracy), khách quan (objective) và có thể xác minh được (verificability). Và thông tin phải đến từ cá nhân, tổ chức có uy tín, minh bạch.
Thông tin có đến từ một nguồn có độ tin cậy cao? Thông tin đó đến từ đâu, người cụ thể nào, tổ chức nào? Trong thông tin có chứa dữ liệu thật không?
Cá nhân, tổ chức nào đăng tin, xuất bản? Họ có uy tín không? Mục đích đăng tin của họ để làm gì? Họ đăng để thông báo, hay là mục đích chính là để điều chỉnh hành vi như cố tình dựng dư luận (opinion-forming), tuyên truyền (propaganda). Tác giả của thông tin có đủ kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực đó không? Ở đây cần chú ý đến tính khách quan của thông tin. Nguồn tin tốt khi nó chỉ thông tin/thông báo đến người đọc, không cố ý thuyết phục hay điều chỉnh suy nghĩ hành vi của người đọc.
Khả năng xác minh nguồn tin ra sao? Ai có thể xác minh được nguồn tin này, bằng cách nào, ở đâu? Nếu một nguồn thông tin mà không thể xác minh được thì độ tin cậy không cao.