Vai trò đào tạo của Trường Đại Học
Trường Đại Học hướng đến đáp ứng nhu cầu lao động của doanh nghiệp, trang bị kiến thức và kỹ năng lao động cho sinh viên.
Ở đây phải nhấn mạnh đến trải nghiệm học tập có giá trị cho sinh viên, để khi ra trường họ có một thế mạnh cạnh tranh trong thị trường lao động. Như vậy, Trường Đại Học phải tạo ra trải nghiệm giá trị này.
Hiện tại các trường ở Việt Nam đều có điểm tương đồng là dạy thiên về sách vở, lý thuyết nhiều. Nguyên nhân thì nhiều nhưng phần lớn là cơ sở vật chất yếu, không tương xứng với lý thuyết, và cơ sở vật chất đào tạo (máy móc thiết bị, trải nghiệm) không tương đương hay cao hơn công nghệ đang sử dụng tại các doanh nghiệp. Ví dụ như một Đại Học có ngành cơ khí chế tạo, nhưng cơ sở vật chất của họ còn yếu nên luôn tìm cách tận dụng hợp tác các doanh nghiệp. Năm vừa rồi, họ mời doanh nghiệp của Mỹ - vừa mới đầu tư dây chuyền ở Khu Công nghiệp Công Nghệ Cao Đà Nẵng, về hợp tác tìm kiếm cơ hội cho sinh viên thực tập và tiếp cận dây chuyền công nghệ của doanh nghiệp này cho cả sinh viên và giảng viên. Đây là cách làm lâu nay nhưng không bền, chỉ là phụ.
Tôi tin rằng nếu các Trường Đại Học tập trung đào tạo theo hướng hỗ trợ, cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp công nghiệp, nhà máy thì sẽ tạo ra thế mạnh cạnh tranh vững bền. Được như vậy, sinh viên đến học ở ở Trường là một cơ hội chứ không còn là một lựa chọn.
Muốn làm được như vậy, các trường Đại Học nên hướng đến cơ sở vật chất đào tạo, chính xác hơn là trải nghiệm giá trị tạo thế cạnh tranh cho sinh viên khi đi tìm việc. Mỗi ngành nghề sẽ có các trải nghiệm khác nhau, nếu lãnh đạo nhà Trường có chính sách quyết tâm thực hiện thì tôi tin là làm được.
Cơ sở vật chất dành cho đào tạo phải tốt hơn ở doanh nghiệp, vì theo xu hướng sắp tới các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đầu tư thêm về công nghệ để cạnh tranh.
Để đào tạo được sát với môi trường doanh nghiệp, các Trường nên tuyển dụng hay mời các anh chị đã từng làm việc lâu năm trong công nghiệp, doanh nghiệp tham gia vào soạn thảo chương trình đào tạo, đánh giá chương trình và giảng dạy. Mô hình này được sử dụng nhiều ở các nước, cả trong kỹ thuật công nghệ và kinh tế như MBA.
Nội lực của của Trường Đại Học nằm ở sự vận hành, con người và cơ sở vật chất, khi nó vượt trội thì mới có thế cạnh tranh tốt và các doanh nghiệp sẽ tìm cơ hội hợp tác với Trường. Sinh viên cũng tìm cách đến học như cơ hội lớn, giống như học sinh tìm cách đến học ở các trường đại học danh tiếng Havard, Stanford, MIT, Cambridge, Oxford, HEC, Paris Sorbonne.