Tin tức

Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công

Viết bởi: Le Quoc Chon, 16 03 2023

Khởi nghiệp trong kinh doanh có rủi ro cao, phần lớn là sẽ thất bại. Hiện nay có khoản 61% các dự án khởi nghiệp theo hướng B2B, phần còn lại là B2C. Số liệu thống kê cho thấy trên 90% các dự án khởi nghiệp sẽ thất bại. Vậy đâu là nguyên nhân và hướng đi để giảm rủi ro?
 

Các nguyên nhân chính dẫn đến thất bại có nhiều, mà nguyên nhân quan trọng nhất là Thị trường không cần sản phẩm hay dịch vụ đó. Nguyên nhân thứ 2 là hết tiền trước khi đưa ra sản phẩm và thứ ba là các thành viên tham gia dự án khởi nghiệp không phù hợp (không đủ năng lực phát triển sản phẩm hay làm việc không hợp nhau, không có năng lực phù hợp với thị trường).
 

Vậy để khởi nghiệp có xác suất thành công cao cần giải quyết được 3 nguyên nhân quan trọng đó:
 

Đầu tiên phải xác định đúng vấn đề mà dự án khởi nghiệp dự định thực hiện. Bước này đòi hỏi sự hiểu biết sâu về thị trường. Tiếp theo là bước chứng minh giải pháp phù hợp với vấn đề và thị trường đang cần. Thông thường chúng ta thường dùng kiến thức và trải nghiệm của cá nhân dự đoán vấn đề khách hàng đang gặp, và lao vào phát triển sản phẩm mà quên đi bước phải kiểm tra ý tưởng trước khi chi phí nhiều tiền và thời gian để phát triển sản phẩm. Bước này được nói đến trong phong trào Lean Startup, tức là phải kiểm chứng ý tưởng và thay đổi nhanh nhất có thể trong khi tốn ít chi phí thời gian và tiền bạc nhất. Nếu làm tốt bước này, các startup sẽ đạt được sự tương thích của sản phẩm với thị trường.
 

Để đạt đến sự tương thích này đòi hỏi nhóm phải có đủ năng lực và thời gian, tiền bạc để thay đổi điều chỉnh cho tới khi phù hợp. Nhiều nhóm thiếu tiền, thời gian, năng lực nên thường bị đuối sức trước khi có sản phẩm phù hợp với thị trường.
 

Và hết tiền trước khi tạo ra sản phẩm phù hợp là nguyên nhân thứ hai dẫn đến thất bại. Lí do là do ý tưởng chưa phù hợp với thị trường, chưa được kiểm chứng nhưng nhóm đã lao vào phát triển sản phẩm, đến khi tạo ra sản phẩm mang đi bán thì mới phát hiện ra là sản phẩm đó khách hàng không cần. Lúc này điều chỉnh thì cần thêm thời gian, tiền bạc. Mà đa số các nhóm startup không có đủ nhiều tiền để làm lại từ đầu. Nên phá sản, dừng cuộc chơi.
 

Nguyên nhân quan trọng thứ ba là team không phù hợp. Tức là team gồm các thành viên không đủ năng lực hay kiến thức về thị trường để xác định đúng vấn đề, hay không đủ năng lực phát triển ra sản phẩm tốt, hay không có các năng lực hỗ trợ cho dự án khởi nghiệp. Một số dự án phá sản do các thành viên không làm việc hợp nhau.
 

Để giảm rủi ro khi khởi nghiệp, cái đầu tiên chúng ta cần làm đó là xác định đúng vấn đề khách hàng đang tìm kiếm và tìm một team phù hợp để giải quyết vấn đề đó: đưa ra sản phẩm chất lượng phù hợp, đúng thời điểm.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.
28 12 2022 Xem thêm
Các thông số tài chính quan trọng phải biết trước khi đầu tư chứng khoán
Đồng tiền từ mồ hôi nước mắt của bạn nên phải cẩn trọng trước khi đầu tư. Phải xem xét lịch sử kinh...