Tin tức

Cách định giá cổ phiếu trước khi mua

Viết bởi: Le Quoc Chon, 04 01 2023

Khi mua cổ phiếu, bạn phải mua lúc giá rẻ và đợi cho giá tăng theo thời gian, và bán lúc giá lên cao tối đa. Đó là nguyên tắt trong đầu tư cổ phiếu hay bất động sản. Trong bài viết này tôi hướng dẫn cách cơ bản nhất để định giá cổ phiếu để trả lời câu hỏi sau: Giá cổ phiếu hiện nay là rẻ hay đắt?
 

Xét ví dụ cổ phiếu công ty CPX trong hình 1. Giá hiện tại là 19 650 vnd. Câu hỏi đặt ra là giá này rẻ hay đắt xét trong thời điểm này?

Hình 1. Giá hiện tại của cổ phiếu CPX
 

Để biết định giá cổ phiếu bạn phải có một số thông tin như: Hiện tại tổng tài sản của công ty này là bao nhiêu (sau khi trừ đi các khoản nợ, thuế…). Và giả sử đem khối tài sản này bán ra thì được bao nhiêu tiền (gọi là T). Tiếp theo bạn cần biết tổng số cổ phiểu công ty CPX có bao nhiêu (gọi là n).
 

Sau đó đem T chia cho n sẽ ra giá trị thật của CPX tại thời điểm tính toán: giá CPX = T/n.
 

Ví dụ công ty này có 100 triệu cổ phiếu CPX.  Và công ty này có tổng tài sản là 5000 tỷ vnd, trong đó tổng nợ là 2500 tỷ vnd. Như vậy tài sản thực của công ty chỉ là 2500 tỷ vnd. Từ đó tính ra giá cổ phiếu hiện tại dựa trên các thông số tài chính này là 2500 tỷ / 100 tr = 25 000 vnd.
 

So sánh với giá cp hiện tại là 19650 vnd thì chúng ta thấy giá cp hiện tại rẻ hơn giá trị cp tính từ tài sản. Đó là tín hiệu tốt để xem xét có nên mua cp này hay không. Nhưng các bạn cần chú ý các thông số tài chính lấy từ báo cáo tài chính do đó có các rủi ro đi kèm về độ không chính xác hoàn toàn. Để hiểu cặn kẽ các thông số này bạn cần hiểu nguyên tắt kế toán và kiểm toán. Một số có lợi và một số có hại. Ví dụ như một trong khối tài sản của cty là một khu toà nhà với diện tích đất lớn, người ta có thể ghi giá của khối toà nhà này theo giá lúc mua vào, nhưng trong thực tế giá của toà nhà này có thể đã tăng lên nhiều tại thời điểm định giá. Đó là điểm tích cực cho người đầu tư.
 

Nhưng cũng có thông số không chính xác có thể mang đến thiệt hại cho nhà đầu tư như hàng tồn kho. Khi định giá hàng tồn kho, kế toán có thể lấy giá nguyên vật liệu, chi phí sản xuất, lưu trữ … làm tổng giá hàng tồn kho. Nhưng nếu số hàng này đem bán nhanh để chuyển thành tiền thì số tiền thu được có thể thấp hơn so với chi phí.
 

Do đó để định giá đúng, chúng ta cần thông tin đúng của bản báo cáo tài chính và cần hiểu cặn kẽ các nguyên tắt trong kế toán kiểm toán hiện hành. Đây chỉ là cách cơ bản và nhanh nhất giúp bạn biết được giá cp hiện tại là rẻ hay không. Nhưng nó chưa giúp bạn có quyết định cuối cùng là có nên mua hay không vì còn một số yếu tố khác ảnh hưởng đến giá cp trong tương lai như tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, đội ngũ quản lý, khả năng cạnh tranh trên thị trường, môi trường kinh doanh (luật, chính sách) và dòng tiền tự do của doanh nghiệp, doanh thu, lợi nhuận.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
28 12 2022 Xem thêm
Các thông số tài chính quan trọng phải biết trước khi đầu tư chứng khoán
Đồng tiền từ mồ hôi nước mắt của bạn nên phải cẩn trọng trước khi đầu tư. Phải xem xét lịch sử kinh...