Tin tức

Chị Minh Diệp – tấm gương điển hình kinh doanh thực phẩm sạch ở Đà Nẵng

Viết bởi: Le Quoc Chon, 22 03 2023

Chị Minh Diệp, sinh ra ở Huế. Lúc 10 tuổi đã dấn thân kiếm tiền, tiết kiệm và cho vay lấy lãi. Vì chưa đủ 18 tuổi nên lúc đang học lớp 10, Chị dùng giấy CMND của chị gái để tham gia vào đội ngũ nhân viên bán hàng cho một công ty. Tối ngủ không nghĩ đến làm bài tập về nhà mà nghĩ đến cách dùng tiền ra sao cho thật tốt.
 

Khi 18 tuổi, Chị khăn gói vào Đà Nẵng học đại học và từ đó sống tự lập hoàn toàn. Bản tính lương thiện và mạnh mẻ, dám làm dám chịu, Chị đã bước vào kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau. Tốt nghiệp đại học ngành tài chính ngân hàng, nhưng không phù hợp sau hai năm làm việc, chị nhảy qua mảng du lịch, khách sạn và spa. Sau học thêm đại học về Quản trị Kinh doanh. Vì có năng lực, nhiều nơi mời về làm quản lý nhưng chị muốn sống tự do theo cái tâm của mình nên quyết kinh doanh riêng.
 

Chị là người đầu tiên ở Đà Nẵng kinh doanh cà phê container. Không xây dựng nhà bê tông cốt thép mà dùng 4 container cải tạo làm quán cà phê. Sau vì chủ mặt bằng “bất công” nên phải dọn quán. Vì sức khoẻ của chồng, Chị dấn thân vào thực phẩm sạch.
 

Năm đó chồng của Chị phát hiện có khối u trong gan, chị vô cùng lo lắng và đã tìm cách chữa trị nhưng không hiệu quả. Với sự am hiểu của bản thân, chị kiểm soát thực đơn của gia đình - dùng thực phẩm và đồ uống sạch và phù hợp để giúp chồng khỏi bệnh. Sau 2 năm, khối u biến mất. Gia đình Chị vô cùng phấn khởi. Từ đó Chị quyết tâm dấn thân vào thực phẩm sạch để “bệnh tật” không đến với gia đình chị và nhiều người khác.
 

Chị hợp tác với một người chị hàng xóm bắt đầu một siêu thị. Nhưng không hợp nhau, dự án đổ bể và chị thiệt hại vài trăm triệu. Lúc này vốn của Chị chỉ còn vài chục triệu đồng. Lúc đó, chị càng nung nấu quyết tâm làm hơn. Nhưng Chị không làm chung nữa mà làm một mình.
 

Dùng hết số tiền có được, chị thuê mặt bằng, tiền hàng thì vay mượn quanh mỗi chỗ vài triệu đồng. Nhờ tận tâm với khách hàng, tỉ mỉ trong khâu chăm sóc khách hàng và siêu thị, làm việc chăm chỉ mỗi ngày – mình chị làm bằng 4 nhân viên. Tiếng lành đồn xa, siêu thị ngày một phát triển. Chị không dựa vào quảng cáo mà chỉ dựa vào truyền miệng – khách hàng tin Chị, tin vào siêu thị nên giới thiệu cho người khác. Cứ thế, khách ngày càng đông. Sau nhiều năm, siêu thị của Chị phát triển tốt.
 

Chị Diệp sinh năm 1992, có 4 đứa con, chồng làm viên chức. Chị vừa là trụ cột chăm sóc con và gia đình vẹn toàn, vừa kinh doanh. Một tay Chị mua nhà mua xe, cho con học trường tốt. Ngoài ra Chị còn chu cấp nuôi dưỡng mẹ già, giúp đỡ các anh chị em trong gia đình phát triển kinh tế. 
 

Chị chia sẻ triết lý kinh doanh như sau:
 

Trong kinh doanh phải lao vào làm việc và đương đầu với khó khăn, khi đó mới hiểu và có cách làm tốt. Nếu không dấn thân vào sẽ không học được và sẽ không làm tốt được. Người làm kinh doanh phải can đảm, quyết đoán, nhưng không mù quán. Kinh doanh có rủi ro thất bại nhưng phải dự tính đến khả năng chịu đựng rủi ro của bản thân và gia đình. Chị gặp thất bại vài lần, nhưng không hề làm tổn thương đến gia đình: chồng và con.
 

Kinh doanh phải tận tâm vì khách hàng, phải có cảm hứng với lĩnh vực mình kinh doanh để truyền cảm hứng cho khách hàng và nhân viên. Chị theo phương châm “hữu xạ tự nhiên hương”, dùng giao tiếp mộc mạc và gọn ghẽ, không trau chuốt, không màu mè.
 

Kinh doanh nên đi từ từ, để vừa làm vừa hiểu hơn khách hàng, hiểu hơn thị trường để định hướng cho tốt. Nếu làm vội, làm nhanh sẽ rất dễ thất bại.
 

Dự định tiếp theo của Chị là đưa thực phẩm sạch và các sản phẩm tốt cho sức khoẻ đến với nhiều khách hàng hơn.
 

Chúng ta hãy chúc cho Chị Diệp tiếp tục phát triển sự nghiệp kinh doanh của Chị ấy, để nhiều người trong xã hội chúng ta được dùng thực phẩm sạch với chi phí thấp nhất.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.
28 12 2022 Xem thêm
Các thông số tài chính quan trọng phải biết trước khi đầu tư chứng khoán
Đồng tiền từ mồ hôi nước mắt của bạn nên phải cẩn trọng trước khi đầu tư. Phải xem xét lịch sử kinh...