Tin tức

Bài 1: Có kiếp trước và kiếp sau hay không?

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 16 06 2021

Những ai quen thuộc với phật giáo thường hay nói đến chữ nghiệp, hay là nhân quả. Nhiều người cho rằng do kiếp trước chúng ta sống không tử tế nên kiếp này sống vất vả để trả nợ hay ngược lại là do kiếp trước sống đức độ nên kiếp này sung sướng. Vậy có thật kiếp trước và kiếp sau không? Trong bài viết này tôi trả lời là không dựa trên các hiểu biết khoa học hiện nay.
 

Cho đến nay, sự ra đời của vũ trụ tuân theo lý thuyết Big Bang, được nhiều nhà khoa học đồng ý nhất. Nôm na là do một nguyên nhân nào đó, vũ trụ tồn tại như một hạt rất nhỏ, do bị dồn nén nên nổ tung tạo ra các dạng năng lượng – ban đầu không có các vật chất. Sau khi nhiệt độ thấp dần, năng lượng tụ lại thành các hạt vật chất (subatomic particle) – những hạt này là nền tảng của vật lý, chuyên ngành gọi là vật lý hạt.
 

Sau đó, các hạt liên kết với nhau tạo ra nguyên tử (atom), rồi phân tử (molecule), tiếp đến là sinh vật đơn bào và đa bào. Trong nhóm sinh vật đa bào có con người. Như vậy con người là sản phẩm của vũ trụ, được sinh ra từ vật chất và năng lượng ban đầu.
 

Con người trải qua chu kỳ sinh – lão – bệnh – tử. Thời giờ không những bệnh rồi chết mà chết vì tai nạn và nhiều nguyên nhân khác. Nhưng một thực tế là con người sống ít khi vượt quá 100 năm. Một số người từng sống thọ trên thế giới vượt quá 120 năm, nhưng rất ít.
 

Sau khi chết đi thì chuyện gì xảy ra với con người? Cơ thể sẽ bị phân hủy (nếu chôn) hay bị nhiệt phân (nếu đem thiêu). Khi bị chôn dưới lòng đất, vi sinh vật sẽ phân hủy cơ thể người, ăn các thành phần của tế bào cơ thể, và đồng thời tạo ra các chất khác (như mùi hôi thối) và các loại khí bay ra. Các thành phần cấu tạo của cơ thể người, một phần sẽ đi vào cơ thể vi sinh vật, một phần lẫn vào đất và đi vào cơ thể cây cối, một số bay vào không khí. Ngay cả DNA – vật liệu di truyền trong cơ thể mỗi chúng ta cũng sẽ bị phá hủy bởi vi sinh vật hay các hiện tượng vật lý hóa học khác.
 

Vật chất không mất đi, chỉ chuyển thành dạng này hay dạng khác và tích tụ ở đâu trong cơ thể sinh vật khác hay một số biến thành năng lượng. Đây chính là chu kỳ của vật chất trong vũ trụ.
 

Như vậy, khi chết đi con người biến thành các vật chất rời rạc - không còn là một tổ chức có trật tự như khi còn sống. Vật chất trong đất hay trong không khí tạo nên cơ thể người và sinh vật khác. Mỗi người hay sinh vật khác nhau ở chỗ trật tự sắp xếp và sự hoạt động nhịp nhàng giữa các bộ phận trong cơ thể. Khi trật tự này bị phân rã, đứt gãy rồi thì không còn là một cơ thể sống nữa.
 

Do vật chất tồn tại trong tự nhiên đất và không khí nên có thể tồn tại qua nhiều thế hệ, hàng triệu năm. Nhưng sự tồn tại này ở dạng rời rạc, không phải một cơ thể có trật tự nên không thể gọi là chúng ta có kiếp trước hay kiếp sau. Vì không phải là một cơ thể sống.
 

Vật chất tạo ra cơ thể người có thể đã tồn tại hàng triệu hay tỉ năm, nhưng không phải cơ thể chúng ta.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.