Tin tức

Bài 3: Bói toán có đúng không?

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 09 07 2021

Nếu là đúng thì đã không gọi là bói.
 

Bác sĩ chẩn đoán ra sao? Bước đầu tiên là chẩn đoán. Phải đoán chứ không chắc chắn được 100% mặc dù họ đã qua đào tạo hơn 10 năm, được hỗ trợ của công nghệ tối tân nhất.
 

Khi nói về Bói, tức nói về quá khứ và về tương lai. Về quá khứ, có thể có nhiều người biết. Thầy/bà bói có một mạng lưới các mối quan hệ, chỉ cần họ biết bạn ở đâu họ có thể tìm hiểu thông tin khá chi tiết về bạn và gia đình bạn. Họ sẽ nói những điều này, khiến bạn tưởng thật là họ biết rõ về bạn chỉ cần nhìn mặt, hay chỉ cần biết ngày sinh tháng đẻ.
 

Về tương lai, nếu chỉ xét đúng sai thì xác suất là 50/50. Kiểu như thầy bói phán “sinh còn đầu lòng không gái thì trai”, vì đây là hai giới tính chính trong xã hội. Nên nếu họ đoán đúng, bạn tưởng là thiên tài. Thật ra có thể là ngẫu nhiên.
 

Cách kiểm chứng khả năng “Bói” của thầy/bà
 

Bạn cần có kế hoạch kiểm chứng khả năng “Bói” của thầy/bà bằng cách tự đặt ra các câu hỏi. Năm câu hỏi về quá khứ, khi bạn đã biết chắc chắn câu trả lời rồi thì việc xem thầy/bà nói có đúng không sẽ biết ngay có hiệu nghiệm hay không. Nếu thầy/bà nói đúng 4/5 tức là ổn. Ngược lại chỉ đúng tầm 2/5 hay nhỏ hơn coi như ba láp ba sàm. Nếu kết quả rơi vào giữa thì bạn cần đặt thêm vài câu hỏi khác để khẳng định.
 

Về tương lai, bạn cần làm tương tự. Đặt các câu hỏi mà đòi hỏi câu trả lời chính xác. Ví dụ như bạn đời của bạn trong tương lai là mấy tuổi (chính xác con số). Hay năm nào bạn sẽ kết hôn? Sắp tới (trong vòng 6 tháng), bạn sẽ chuyển công tác, hỏi bạn sẽ làm ở đâu (huyện nào, tỉnh nào)? Chỉ cần đặt ra các câu hỏi đó, buộc thầy/bà phải nói chính xác. Nếu họ lưỡng lự, không nói rõ ràng chứng tỏ họ không biết. Nếu họ phán, bạn có thể ghi chép lại và kiểm chứng về sau. Nhược điểm của phương pháp này là cần nhiều thời gian để kiểm chứng tính đúng sai của lời phán. Mất nhiều thời gian, chỉ sợ bạn quên hay không thèm thực hiện.
 

Đó là nói về kiểm chứng, nay sẽ nói về khoa học của bói toán.
 

Bói toán có cách đây hơn 2000 năm, từ thuyết âm dương, kinh dịch. Thời đó không có công cụ thiết bị đo đạc, khoa học chưa phát triển, hiểu biết của con người còn ít ỏi. Nên vua chúa và dân chúng dựa vào các thầy/bà để phán. Chắc chắn người ta đã phán rất nhiều chuyện, từ mưa gió thiên tai đến các sự việc cỏn con quanh nhà. Có thể có một số sự việc là đúng, và được thêu dệt và tung hô nên người ta cho rằng bói toán là chính xác. Rất tiếc, các sự việc bói sai không được ghi chép, không được nói tới nên không thể xác minh được các thầy/bà thời đó phán đúng bao nhiêu phần trăm. Nếu phán đúng trên 75% thì có thể xem là tốt, nhưng sai số vẫn rất lớn, đến 25%.
 

Số phận của một con người tùy thuộc vào di truyền và hoàn cảnh sống của họ, tức không gian và thời gian, sinh hoạt. Ví dụ nếu bạn sinh ra ở vùng núi cao, khả năng lớn là bạn ít đi học hơn so với các bạn ở thành thị. Nếu bạn sinh ra ở nước ngoài, việc bạn lập gia đình với người nước ngoài là khá chắc chắn. Nếu bạn làm việc trong môi trường nguy hiểm, khả năng gặp nguy hiểm của bạn cao hơn người bình thường. Nếu bạn sinh ra thời sau năm 1990, việc bạn biết sử dụng máy tính hay smartphone là khá hiển nhiên. Nếu bạn sinh ra trước năm 1930, tất nhiên nghề nghiệp của bạn khó có thể là lập trình viên máy tính hay là hướng dẫn viên du lịch…vì hoàn cảnh sống khác nhau, mức phát triển của xã hội khác nhau, buộc mỗi người phải có cách thích nghi khác nhau.
 

Ngày tháng năm sinh của một người không liên quan gì đến tương lai của người đó. Bởi vì cùng một ngày có đến 3000 trẻ em sinh ra ở Việt Nam và 385 000 đứa trẻ được sinh ra trên toàn thế giới. Nếu chỉ dựa vào ngày tháng năm sinh thì chắc các đứa trẻ này sẽ có cùng tương lai? Tào lao.
 

Trên thế giới có đến hơn 1 triệu loại động vật khác nhau, nhưng chúng ta chỉ có 12 con giáp. Đây là chuyện tiếu lâm thôi, ngày tháng bạn sinh ra không liên quan đến con nào cả. Có bạn nào tuổi con Khủng long không? Hay tuổi con Kiến hay con Ong? Nếu là không thì tại sao?
 

Cho nên hãy coi bói là một hoạt động văn hóa, còn sót lại của các thế hệ trước, chứ không nên dựa vào đó để biết đúng sai, và nó không thể quyết định đến tương lai của một người nào đó.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.