Tin tức

Các nguyên tắc học tập cơ bản

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 07 12 2020

Confucius - It does not matter how slowly you go as long...
 

Để học đạt kết quả tốt ở trường, học sinh cần phải đi theo các nguyên tắc và một số cái cơ bản tôi nêu sau đây:
 

Trong khi nghe giảng, đọc bài, làm bài tập phải tập trung. Mỗi một thời điểm chỉ làm một việc và làm đến khi hoàn thành. Não chỉ làm việc hiệu quả khi bạn dồn tâm sức cho một việc. Điều này liên quan đến cơ chế hoạt động của não, cụ thể là sự làm việc của neuron thần kinh và tính hiệu quả trong huy động nguồn lực của não vào giải quyết vấn đề. Không dùng điện thoại hay internet khi học (trừ khi cần thiết sử dụng cho học bài) vì chúng sẽ làm não bạn bị phân tán năng lượng, giảm hiệu quả suy nghĩ và làm quá trình học chậm lại, nhớ không lâu và không sâu.
 

Phải xem lại bài thường xuyên, tần số càng cao hiệu quả học càng tốt. Có như vậy kiến thức mới chuyển từ bộ nhớ tạm vào bộ nhớ lâu (sâu).
 

Học giống như ăn vậy, phải từ từ và nhiều lần, nhiều ngày, nhiều năm để tích lũy. Học không thể nhanh, do đó không để đến kỳ thi mới học. Học cần thời gian vì não người không phải cái thùng, không thể đổ kiến thức vào nhanh được. Ví dụ muốn học tốt Tiếng Anh, bạn cần học 2 giờ mỗi ngày, và học trong 3 đến 5 năm là đạt IELTS tầm 6.0+. Nếu bạn dùng nhiều Tiếng Anh hàng ngày (nghe, nói, đọc, viết), học đều các kỹ năng thì thời gian đạt kết quả có thể ngắn lại nhưng không ngắn hơn 2 năm. Đây là giới hạn về mặt sinh học. Trẻ em người bản ngữ cũng phải nghe hết hơn 15 tháng mới hiểu tốt và nói được vài từ đơn.
 

Tương tự với Toán Học, bạn phải làm bài tập nhiều để não hoạt động và hình thành kỹ năng suy nghĩ, kỹ năng làm toán. Giải bài tập và học lý thuyết cần thời gian.
 

Muốn học toán, khoa học (lý hóa sinh) tốt cần phải kết hợp học lý thuyết với luyện giải bài tập. Khi giải bài tập toán, nếu bạn đọc đề toán mà bạn không hiểu, chắc chắn có các khái niệm bạn chưa nắm, lúc này nên mở sách ra xem lại các khái niệm đó trước khi làm tiếp. Trước hết và đầu tiên là phải hiểu đề bài, sau đó mới giải bài. Bạn phải nhớ, muốn giải bài tập toán thì phải học Lý thuyết và phải giải bài tập. Giải bài tập là cách áp dụng lý thuyết, là luyện cho não kỹ năng suy nghĩ, nhận ra mối liên hệ giữa các khái niệm. Bạn làm càng nhiều thì bạn giải bài tập càng nhanh.
 

Có hai tiêu chí cơ bản trong làm bài tập: một là Làm Đúng và hai là Làm Nhanh. Đầu tiên bạn phải cố gắng làm đúng, sau đó là cố gắng làm nhanh.
 

Ở các trường Đại học tốt nhất tại Mỹ, mỗi tuần sinh viên học 35 đến 50 giờ. Học giống như làm việc, phải chăm chỉ (hardworking) với tính kỷ luật cao (discipline), như vậy mới đạt kết quả.
 

Nếu có thắc mắc, bạn cứ hỏi bên dưới.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.