Tin tức

Cách Học Tiếng Anh hiệu quả

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 06 04 2019

Cách Học Tiếng Anh Hiệu Quả
 

Hiện nay trên thế giới có gần 1 tỉ người sử dụng Tiếng Anh thường xuyên. Trong đó, hơn 370 triệu người bản ngữ (tiếng mẹ đẻ là Tiếng Anh), phần còn lại là người sử dụng Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.
 

Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ giao tiếp quốc tế. Tất cả các tổ chức quốc tế đều sử dụng Tiếng Anh như một ngôn ngữ chính để giao tiếp. Những công ty đa quốc gia cũng vậy, Tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp thông thường giữa các bộ phận.
 

Khả năng sử dụng ngôn ngữ là khả năng tự nhiên của mỗi người bình thường, do đó tất cả các trẻ em hay người lớn bình thường đều có thể học tốt ngôn ngữ trong đó có Tiếng Anh. Nếu bạn chưa sử dụng tốt Tiếng Anh điều đó chỉ có thể nói bạn chưa thật sự học nó, hay do cách học của bạn chưa đúng.  Sau đây Eduway giới thiệu với bạn cách học hiệu quả nhất hiện nay dựa trên Khoa học Ngôn ngữ học và Khoa học nhận thức. Phần lớn chúng ta Học Tiếng Anh là để giao tiếp, do đó cách học Tiếng Anh hiệu quả nhất là Thực Hành hay là Learning by Doing. Trình tự học như sau:
 

Nghe Tiếng Anh thường xuyên, ít nhất 3 giờ/tuần, và chia ra nhiều lần. Nên nghe những gì bạn thích, và nghe các nội dung đơn giản. Như nghe nhạc, xem phim, xem các video ngắn.
 

Nói thường xuyên các nội dung đơn giản, nói một mình hay nói với vật, động vật, nói với người khác, nói trước gương. Đừng ngại nếu bạn nói một mình. Điều đó là bình thường. Trẻ con hay nói một mình, đó là cách trẻ học cách nói, cách phát âm, và tự tạo niềm vui cho chúng. Người lớn cũng làm tương tự. Hiệu quả học càng cao nếu bạn Đọc To và Nói To.
 

Hãy nói chuyện với người nước ngoài nhiều nhất khi có cơ hội. Điều này sẽ cho bạn thấy ứng dụng của học tiếng Anh, giúp bạn thêm động lực để học. Đừng ngại khi bạn nói sai. Bạn thử hỏi người nước ngoài nói Tiếng Việt xem!
 

Học từ vựng và ngữ pháp qua việc kết hợp Nói thành câu có ý nghĩa. Và Viết câu có nghĩa. Có thể kết hợp vẽ tranh, nói với người khác, viết cho người khác, viết trên facebook.
 

Để tăng từ vựng, bạn nên ĐỌC Tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Ban đầu có thể đọc các nội dung đơn giản, đọc tiêu đề các bài báo trên mạng, đọc các bảng hiệu quảng cáo bằng Tiếng Anh, đọc wikipedia. Wikipedia viết bằng Tiếng Anh đơn giản nên dễ đọc. Nên đọc các nội dung bạn quan tâm sẽ giúp vừa học ngôn ngữ vừa có thêm thông tin và kiến thức.
 

Sau 1 năm duy trì như vậy thì trình độ Tiếng Anh của bạn đã khá rồi. Lúc đó sẽ Học bài bản hơn. Đọc sách ngữ pháp, sách từ vựng theo chủ đề. Nói theo cách Profesional và Viết các thư từ Professional hơn, Đọc các sách chuyên ngành, sách self-help, Novel. Lúc này tùy mục đích của bạn ở mức độ nào thì có thể điều chỉnh cách học cho tốt. Có thể theo lớp học nào đó chuyên phục vụ múc đích của bạn. Vì từ vựng Tiếng Anh rất phong phú, không dưới 400 nghìn từ. Do đó học miết cũng khó mà hết!
 

Một vài câu hỏi mà người học Tiếng Anh hay hỏi.
 

Phát âm Tiếng Anh có quan trọng không?

Có. Nếu phát âm không đúng người nghe sẽ không hiểu. Và mình nghe cũng không nhận ra được người khác nói gì.
 

Phát âm như thế nào là đúng?

Khi bạn nói mà đa số người khác nghe đều hiểu được dễ dàng thì bạn phát âm đúng.
 

Có cần nói giống người bản ngữ không?

Không cần. Thật ra ở các nước nói Tiếng Anh, người ta có các giọng nói khác nhau ở các vùng miền khác nhau. Với các nước sử dụng Tiếng Anh như ngôn ngữ giao tiếp quốc tế thì đều nói với một giọng đặc trưng. Vậy người Việt cũng sẽ có một giọng nói tiếng anh đặc trưng của người Việt. Hơn nữa, khi bạn đã là người trưởng thành thì khả năng học để nói giọng bản ngữ không còn nữa. Chỉ những người trẻ tuổi (nhỏ hơn 10 tuổi) thì khả năng học giọng bản ngữ là khả thi.
 

Cần bao lâu để học Tiếng Anh?

Tùy thuộc vào nền tảng của bạn. Thông thường bạn cần học ít nhất 300 giờ (tự học và học với người khác) để có thể giao tiếp được trong môi trường làm việc. Nếu bạn học 5 đến 10 giờ/tuần thì trong 1 năm là bạn dùng được Tiếng Anh mức độ tương đối khá.
 

Muốn học Tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu?

Hãy bắt đầu giao tiếp bằng Tiếng Anh cơ bản. Như Hello! Hi! How are you? Hay hát các bài hát bằng Tiếng Anh.
 

Nếu bạn có câu hỏi khác. Hãy comment bên dưới, Eduway sẽ giải đáp giúp bạn nhiều nhất có thể.
 

Chúc các bạn học tốt.

Download File Hướng Dẫn Học English Hiệu Quả Tại Đây

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.