Tin tức

Chị Tuyết - một người phụ nữ thành đạt chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp

Viết bởi: Chị Tuyết và hiệu đính bởi Lê Quốc Chơn, 11 04 2022

Synopsis: Chị Tuyết là một doanh nhân thành đạt, đã khởi nghiệp từ khi còn là một sinh viên. Chị ấy chia sẻ những trải nghiệm khi bắt đầu ra sao và mong muốn các bạn trẻ có thể học được những kiến thức và kinh nghiệm của Chị ấy để làm nhiều điều tốt đẹp cho xã hội, cho cộng đồng. Sau đây là những lời chia sẻ của Chị. Hãy cảm ơn Chị Tuyết vì những chia sẻ vô cùng quý báu này.


Hãy viết vài lời giới thiệu về Doanh Nghiệp/Dự Án của bạn ở đây.

 

Bản thân tôi và gia đình, với trách nhiệm của người vợ, người mẹ tôi luôn tìm tòi những sản phẩm tốt cho gia đình mình. Nhưng vì có quá nhiều câu hỏi đặt ra trong đầu nhưng rất khó để giải đáp được một cách trọn vẹn. Thay vào đó tôi bắt tay vào vừa làm và tìm hiểu thị trường thực phẩm sạch. Để đem đến cho mọi người những sản phẩm tốt nhất, đặc biệt là gia đình tôi.
 

Dự án của tôi là Công ty Thái Bình An Giang chuyên cung cấp Thuỷ Hải Sản Đông Lạnh khu vực Phía Bắc từ 2022 đến nay
 

Địa chỉ nơi bạn đặt Doanh Nghiệp/Dự Án của bạn?
 

120 đường Ngọc Hồi Thanh Trì Hà Nội


Bạn đã làm Dự Án này bao lâu rồi?


20 năm


Bạn đã làm Dự Án này một mình hay với người khác?


Tôi có 5 thành viên khởi nghiệp Hà Nội 2002 là 5 thành viên cty Thái Bình An Giang (anh trai tôi và 4 người bạn góp vốn), nhưng thực sự chỉ có Anh Tôi kết nối AGF cho Tôi và Tôi là giám đốc chi nhánh tại Hà Nội 2002.


Bạn hãy chia sẽ những lí do khiến bạn thực hiện Dự Án này?



Muốn tìm kiếm những sản phẩm sạch đưa đến tay người tiêu dùng và phục vụ gia đình. Sự kiện cá tra cá basa vào thị trường Mỹ về bán chống phá giá. An giang quê tôi Cty XNK AGF lớn nhất tỉnh sản xuất chế biến cá tra basa hơn 100 mặt hàng xuất Mỹ và Châu Âu. Trong khi đó sản phẩm nuôi chính đồng bằng sông Cửu Long quê Tôi mà người Việt Nam không được thưởng thức. Có món ngon là mang đi xuất khẩu còn bị các nước mạnh chèn ép về giá bán. Đúng lúc đó Tôi nghỉ ra tại sao mình không đưa sản phẩm cho người Việt mình biết đến. Tôi làm phương án kinh doanh gửi chủ Tịch hội đồng quản trị AGF về việc phân phối độc quyền khu vực phía Bắc từ Hà Nội đi các tỉnh thành phía Bắc vì do vùng miền khí hậu ngoài Bắc không nuôi trồng cá basa nên tôi quyểt định mang hương vị quê nhà miền Nam ra Bắc lập nghiệp. Vị Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AGF nghe dự án tôi chấp nhận tôi chính thức là Tổng Đại Lý Độc Quyền phía Bắc.


Khi bắt đầu dự án, bạn và các thành viên gặp khó khăn nào? Hãy nói 3 khó khăn nhất mà bạn cho rằng các bạn trẻ khi thực hiện dự án tương tự cần phải chuẩn bị đối mặt.
 

- người tiêu dùng chưa phân biệt được sản phẩm sạch và sản phẩm tràn lan

- nguồn cung ứng tuy có thương hiệu trên thị trường, nhưng tôi vẫn chưa tìm thấy được trang trại người ta cho ra các sản phẩm đó (lấy chợ về, cho vào bao bì sạch đẹp, dán tem nhãn mình vào, đưa vào siêu thị để tiêu thụ)

- giá cả sản phẩm

- tư vấn cho khách hàng làm quen dần các sản phẩm mình đang bán

- rủi ro ban đầu khi giá thực phẩm sạch luôn cao hơn chợ (bị người dân so sánh, tồn hàng hư hỏng)
 

Khi dự án triển khai Tôi được chị Hồng Minh nguyên thứ trưởng Bộ Thuỷ Sản và anh Dũng Tổng thư ký hiệp hội Vascep hổ trợ đồng hành VTV 1 phóng sự giới thiệu mô hình sản xuất nhà máy từ nuôi trồng chế biến. Lúc đó hội chợ tôi giới thiệu sản phẩm ăn thử tại quầy, rồi mở các hệ thống phân phối ở các tỉnh sau 3 tháng mở công ty vào năm 2002. Với số vốn 500 triệu khởi nghiệp tôi gặp khó khăn tài chính lỗ gần hết số vốn vì bỏ nhân sự chi phí làm thi trường. Tôi buồn và cố vượt qua, ba má tôi nói thôi con bỏ đi về Miền Nam ba má giao lại cho con khách sạn của ba má Tôi quản lý. Nhưng Tôi nghẹn ngào nói con cảm ơn ba má nhưng con quyết tâm lập nghiệp Hà Nội không thành công con không trở về quê nhà đâu. May mắn cho Tôi có niềm tin đam mê chỉ sau 6 tháng hoạt động Tôi đứng vững.
 

Khó khăn thứ 2 đối với Tôi ngôn ngữ vùng miền, văn hoá hai miền khác nhau. Tôi nhờ nhân viên chia sẻ học từ vùng miền, thói quen để mình kết nối nhau hiểu hơn về con người mới thành công được.

Khó khăn thứ 3 là am hiểu về địa lý vùng miền. Ngày lập công ty 15/12/2002, Tôi khăn gói ra Hà Nội là lần đầu tôi ra không biết gì hết. Cần tìm hiểu bản đồ khoản cách. Thời đó làm gì có điện thoại thông tin chỉ đường, chỉ nhìn bản đồ địa phương.


Chia sẻ của Tôi đối các bạn trẻ khởi nghiệp: mình có mục tiêu cụ thể, đam mê khát vọng chinh phục kết hợp đạo đức trong kinh doanh mới bền và đi nhau lâu dài phát triển. Tôi là gái miền tây dám một mình ra Bắc lập nghiệp thời bấy giờ hiếm nhưng Tôi sống hết mình với trái tim rộng mới kết nối lắng nghe nhờ thế Tôi may mắn chị Kh ở Ninh Bình giới thiệu và kết nối cho Tôi các hệ thống phía Bắc nhanh. Tôi biết ơn biết ơn các đồng nghiệp hệ thống khách hàng giúp tôi thành công.


Khi vận hành dự án này, bạn gặp khó khăn gì? Các khó khăn này có nằm trong dự định ban đầu của bạn không?
 

Hàng hoá người ta chèn date cũ (nếu chủ quan không kiểm tra date thì phá sản sớm)
 

Thay đổi như cầu khách hàng thuộc phân khúc thị trường và địa lý nơi mình đang sinh sống
 

Thị trường có quá nhiều giá chênh lệch
 

Thật sự tuổi trẻ tôi năng động và có gene gia đình kinh doanh tôi không biết sợ gì hết, vì tâm thái làm việc hết mình. Sau khi hoạt động kinh doanh có lãi sau 4 năm các cổ đông góp vốn cùng Tôi họ rút vốn không làm nữa vì tôi phát triển thêm kênh doanh hải sản đông lạnh như tôm đông, mở rộng hệ thống kho và đầu tư thêm. Lúc đó mình tôi và ông xã chia nhau việc tôi phát triển bán hàng. Anh ấy thu mua tôm ở các nhà máy từ Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau ... rất vất vả vì Tôi lập gia đình 2004 và sinh con 2005 con bé, chồng đi xa thu mua. Có tiền khó mua hàng nhưng chồng Tôi người Hà Nội nhiệt tình, dễ mến được các anh chủ tịch Bí Thư Cà Mau quý mến giới thiệu đến nhà máy ưu tiên mua hàng. Vì cơ chế thi trường ngành kinh doanh có lãi dễ dàng không tránh khỏi cạnh tranh dành quyền thu mua.


Niềm vui của bạn khi thực hiện dự án này từ đầu cho đến bây giờ là những gì?
 

Được phục vụ mọi người, và niềm vui lớn nhất là gia đình mình được sử dụng những sản phẩm tốt, chất lượng
 

Hạnh phúc lớn nhất của Tôi đưa sản phẩm quê hương An Giang ra ngoài Bắc người dân Hà Nội quý mến Tôi mà không nhớ tên chỉ gọi cô cá basa vì Tôi được làm phóng sự VTV 1 đưa lên truyền hình người miền Nam ra Hà Nội, bài báo viết thân gái dặm trường. Tôi đã thành công vì hứa ba má Tôi không thành công sẽ không quay trở về quê hương. Được đưa sản phẩm ngon thơm giàu chất DHA và omega 3 có trong mỡ cá basa người dân biết đến về sản phẩm Việt Nam, người Việt Nam ủng hộ sản phẩm sạch ngon và giá tốt.


Để thực hiện một dự án tương tự như của bạn thì cần bao nhiêu vốn ban đầu?


Hơn 1 tỉ vnd

Bạn có trải qua chương trình học nào hay được đào tạo theo khoá học nào mà giúp bạn thực hiện dự án này không? Nếu có thì đó là khoá học nào, chương trình nào?
 

Tôi tốt nghiệp Quản Trị Kinh doanh ở HCM. Áp dụng chia sẻ của anh Trai tôi bí quyết kinh doanh niềm tin và đạo đức đặt lên hàng đầu. Biết ơn những ai giúp đỡ mình.
 

Bạn có từng thất bại khi thực hiện hay tham gia một dự án nào trước đây không? Nếu có thì bạn hãy cho biết bạn thất bại như thế nào, về dự án gì và bạn đã học được gì giúp bạn thực hiện thành công dự án hiện tại.


Có. Năm 1998 Tôi khởi nghiệp kinh doanh đầu đời mở Câu lạc bộ Boss Club Tran trên 217 Nguyễn Văn Thủ Quận 1. Lên Sài gòn đang học đại học và mở nhà hàng Kinh doanh chưa có kinh nghiêm quản lý lúc đó Tôi mất trắng vốn đầu tư 500 tr. Tôi khóc và buồn nhưng anh Trai Tôi động viên không có gì đâu em, làm lại và đứng vững trên đôi chân của mình. Thất Bại là mẹ thành công, em hãy niềm tin rút kinh nghiệm sẽ tốt hơn. Tôi biết ơn anh Trai tôi đã dẫn dắt và người bỏ vốn cho Tôi tập sự.


Những kiến thức và kỹ năng nào bạn cho rằng có vai trò quan trọng để thực hiện thành công dự án của bạn?


Tôi áp dụng kiến thức trường va chiến lược bán hàng trung thực, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu khách hàng. Hàng hoá chất lượng cạnh tranh vì kh đồng hàng giúp tôi đứng vững thi trường.
 

Tính cách và thói quen và thái độ nào của bạn giúp bạn thực hiện tốt dự án hiện tại?


Kiên trì, niềm tin mãnh liệt, trung thực và chiến lược kinh doanh mục tiêu.
 

Nếu thời gian quay lại, bạn vẫn sẽ thực hiện dự án này chứ?



 

Bạn có thể cho các bạn trẻ những lời khuyên nào?


Không có công việc nào mà không có khó khăn, chỉ cần xác định được, cố gắng sẽ đi đúng hướng

Các bạn trẻ giờ rất giỏi hơn thế hệ của chị vì được học đào tạo môi trường tốt. Mong rằng các bạn hiểu sự thành công kết hợp đạo đức trong kinh doanh bền hơn, biết ơn biết ơn ai giúp đỡ cho mình, chia sẻ học hỏi thêm kinh nghiệm. Khiêm tốn, lắng nghe thì các bạn sẽ thành công nhanh và bền vững.
 

Nếu bạn có câu hỏi khác cần lời khuyên từ Chị Tuyết thì hãy liên hệ theo: cocotuyetran@gmail.com

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.