Tin tức

Học tiếng anh hiệu quả với chi phí thấp

27 12 2018



Đầu tiên bạn cần xác định mục tiêu học tiếng anh, có thể theo các mục tiêu sau:
 

  • Tiếng anh phổ thông (General English) để giao tiếp hằng ngày trong sinh hoạt đời thường và và ở nơi làm việc, để đi du lịch.
  • Tiếng anh chuyên môn (domain-specific) như trong lĩnh vực du lịch, tài chính tín dụng, trong ngành chăm sóc sức khỏe, trong ngoại giao, trong khoa học, marketing.
  • Tiếng tiếng anh để thi các chứng chỉ như TOEIC, IELTS, TOEFL ibt, Cambridge Proficiency.


Tùy theo nhu cầu mà bạn định hướng cách học cho phù hợp, và theo đó là thời gian học và mức độ khó yêu cầu sự cố gắng của người học. Học mức độ phổ thông là đơn giản nhất, cần khá ít thời gian để đạt được. Tùy theo trình độ ban đầu của bạn mà cần khoảng 6 đến 12 tháng, tương đương tầm 240 giờ học. Cách học là tập trung nhiều thời gian vào nghe, phát âm và nói (chiếm 80% thời gian). Phần thời gian còn lại là đọc để làm giàu vốn từ vựng và một ít cấu trúc câu.
 

Trong Học tiếng anh chuyên môn thì cần phân chia ra các kỹ năng cần học ra như kỹ năng nghe, nói, đọc, hay viết, để từ đó phân bố thời gian học cho phù hợp. Nếu công việc của bạn yêu cầu chủ yếu đọc và tổng hợp tài liệu thì kỹ năng đọc là quan trọng. Nếu bạn hay thuyết trình, đi hội thảo, trao đổi với đồng nghiệp các chủ đề chuyên môn thì cần nhấn mạnh kỹ năng nghe, phát âm và nói. Nếu bạn viết nhiều thì học viết. Nhưng dù bạn phân bố thời gian học theo nhu cầu nào thì cần phải làm giàu từ vựng, một trong các cách học hiệu quả đó là đọc và ghi chép. Theo mục đích này bạn cần học từ 240 đến 360 giờ giờ là khá đủ.
 

Với các chứng chỉ như TOEIC, IELTS, TOEFL ibt, Cambridge Proficiency thì bạn cần chuẩn bị chu đáo tùy theo hình thức thi. Ví dụ TOEIC hiện tại chỉ thi nghe và đọc, bạn không phải mất nhiều thời gian học viết nếu bạn muốn thi chứng chỉ này. Trong số các chứng chỉ thì TOEIC là dễ nhất, bạn cần học ít nhất 480 giờ trước khi đăng ký thi (phụ thuộc vào kiến thức nền tảng).
 

Trong khi đó ba chứng chỉ còn lại (IELTS, TOEFL ibt, Cambridge Proficiency) yêu cầu bạn có cả 4 kỹ năng nghe nói đọc và viết. Do đó bạn cần chuẩn bị đủ năng lực để thi các chứng chỉ này, vì tốn khá nhiều lệ phí thi (như một lần thi IELTS hết khoảng 5 triệu đồng, thi TOEFL ibt hết tầm 4.5 triệu/lần). Bạn nên học ít nhất 1200 giờ trước khi đăng ký thi. Đặc biệt là bạn nên đăng ký học các lớp học nền tảng chuẩn bị (các kỹ năng và vốn từ) trước khi luyện kỹ năng làm bài thi để tránh tốn quá nhiều tiền học luyện kỹ năng thi trong khi vốn kỹ năng chưa đủ thi thì rất lãng phí. Bạn nên đăng ký luyện kỹ năng thi khi mình đã đủ các kỹ năng và vốn từ, tức chỉ cần luyện thi tầm 3 đến 4 tháng là đủ.
 

Mục tiêu

Thời gian học (giờ)

Tổng chi phí (triệu)

Tiếng anh phổ thông

240

8,4

Tiếng anh chuyên ngành

360

12,6

Thi TOEIC

480

16,8

Thi IELTS, TOEFL ibt, Cambridge Proficiency

1200

42


Eduway thiết kế chương trình học phù hợp với mọi trình độ. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin và đăng ký trên trang web: www.eduway.vn

Lê Quốc Chơn

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.