Tin tức

Học và dạy kiến thức trong ngữ cảnh thật

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 03 09 2020

Học và dạy kiến thức phải được thực hiện trong ngữ cảnh, ở đó kiến thức được khám phá ra sao và tại sao kiến thức này quan trọng, cách sử dụng kiến thức đó vào cuộc sống, vào giải quyết vấn đề của con người.
 

Như vậy người dạy phải hiểu được kiến thức, con đường khám phá ra kiến thức đó và sử dụng được kiến thức vào thực tế. Đây là điều kiện cần để giảng dạy tốt. Không phải chỉ dừng lại học và thi, mà phải nhấn mạnh đến phương pháp áp dụng kiến thức để giải quyết vấn đề.
 

Người học tiếp thu kiến thức theo các cách khác nhau: nghe giảng, đọc sách, làm bài tập, suy nghĩ, thực hành áp dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề giả định và vấn đề thật của cuộc sống, đi từ đơn giản đến phức tạp. Như vậy, học không phải chỉ để biết, để thi mà còn để sử dụng được.
 

Tùy vào loại kiến thức nào mà yêu cầu thực hành khác nhau, như viết văn thì cần thực hành viết trên giấy, trên máy tính, đi thực tế quan sát ghi chép. Như học giao tiếp Tiếng Anh thì cần tương tác với người khác, với người bản ngữ, nghe radio, TV, hay các chương trình và đọc sách báo trên Internet.
 

Học khoa học thì không chỉ trong sách, mà cần phải thực hành trong phòng thí nghiệm, thăm viếng viện nghiên cứu để tìm hiểu con đường khám phá ra kiến thức, thăm công ty nhà máy để biết cách ứng dụng kiến thức khoa học đó vào tạo ra sản phẩm phục vụ xã hội.
 

Học toán thì ngoài học và làm bài tập trong sách nhằm rèn luyện kỹ năng suy nghĩ, tính toán và tư duy thì cũng phải học toán trong ngữ cảnh thực tế. Ví dụ học cách xác định lãi suất ngân hàng, bảo hiểm, hoạch toán kinh doanh, tính chi tiêu cá nhân và gia đình. Tính các chi phí trong xã hội như phí bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe, các loại thuế. Tính toán đóng góp của các ngành kinh tế trong xã hội.
 

Học thống kê cũng tương tự, cần đặt trong ngữ cảnh ứng dụng thực ở cục thống kê về kinh tế, xã hội và nhiều ứng dụng khác. Gần đây là áp dụng trong các công nghệ AI.
 

Chính cách học và cách dạy tách biệt quá so với thực tế, làm cho người học không thấy được mối liên hệ nào giữa kiến thức với cuộc sống, làm cho giá trị thực tiễn của kiến thức giảm xuống. Trong khi chi phí học và dạy càng ngày càng cao.
 

Kiến thức phải được học và dạy trong ngữ cảnh thật, như vậy mới hấp dẫn và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.