Tin tức

Hướng dẫn học IELTS tiết kiệm chi phí

Viết bởi: Le Quoc Chon, 08 10 2021

IETLS có hai dạng, dạng phổ thông (general) dành cho người đi làm, đi nhập cư và dạng hàn lâm (academic) dành cho các bạn muốn đi học chương trình THPT, Đại học hay cao học – dạy và học bằng Tiếng Anh. Bài viết này tôi chỉ viết dành cho các bạn học IELTS Academic, nhưng có thể áp dụng tương tự cho IELTS General.


Để đạt trình độ Tiếng Anh đủ để nhập học ở các trường ở nước ngoài như Anh, Mỹ, bạn cần đạt IELTS từ 6.5 trở lên, các trường đại học chất lượng đòi hỏi IELTS 7.0+. Trình độ sử dụng Tiếng Anh ở mức này có thể xem là tương đương với các bạn Cử Nhân Anh Văn tốt nghiệp đại học ngoại ngữ (bỏ qua một số môn chuyên sâu về ngôn ngữ). Và cần phải học tầm 5 đến 7 năm để đạt được trình độ này khi bạn học tầm 4-6 giờ mỗi tuần. Nếu bạn học tầm trên 10 giờ mỗi tuần, thời gian học của bạn có thể rút ngắn còn 3-4 năm. Vì vậy tất cả các chương trình dạy thêm hay kèm nói rằng có thể giúp bạn đạt được điểm IELTS cao trong thời gian ngắn vài tuần hay vài tháng là tào lao, bạn nên cẩn thận.


Thời gian học như vậy khá dài, nếu tính chi phí học thêm hay kèm thì tốn nhiều chi phí. Bạn nên tự học phần nền tảng IELTS (gọi nôm na là IELTS Foundation) cho đến khi trình độ của bạn đạt IETLS 5 – 5.5, lúc đó hãy đi học thêm nếu bạn thấy cần thiết. Thời gian học thêm không nên kéo dài quá 1 năm, vì chi phí học IELTS khá cao, nhưng thực tế cái bạn cần lúc này là kỹ năng làm bài thi và bổ sung một số kỹ năng học nâng cao, quen với cường độ thi IELTS thật chứ không phải kiến thức và năng lực sử dụng Tiếng Anh là mấy. Do đó quan trọng nhất vẫn là tự học Tiếng Anh trong thời gian khi bạn ở nhà hay lúc rỗi nơi làm việc.


Khi tự học IETLS bạn nên đầu tư học (1) phát âm, giao tiếp và nghe, (2) nâng cao từ vựng và (3) đọc thật nhiều, (4) viết câu và (5) đoạn văn thường xuyên kết hợp viết tự do. Cố gắng duy trì học 1 giờ mỗi ngày, sau 2 năm bạn sẽ thấy tiến bộ nhanh. Riêng phần nâng cao từ vựng và đọc là vô cùng quan trọng, bạn cần đọc và học từ vựng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, càng nhiều càng tốt. Vì IELTS là dùng để kiểm tra khả năng sử dụng Tiếng Anh trong nhiều ngữ cảnh, lĩnh vực khác nhau.


Học từ vựng, đọc và nghe tốn rất nhiều thời gian nên bạn tự học là tốt nhất. Hiện tại nguồn tài liệu hỗ trợ học IETLS rất nhiều, bạn có thể tìm thấy nhan nhản trên mạng. Nhưng hãy tập trung vào đọc sách, báo, và khi luyện tập thì dùng sách Cambridge và Collins là đảm bảo chất lượng.


Nghe và phát âm các bạn có thể học trên mạng rất hiệu quả, nên xem một số show diễn, talk show của Anh Quốc hay Mỹ sẽ giúp tai của bạn quen với âm và ngữ điệu. Bạn có thể học phát âm tương tự như Eduway English Pronunciation và nghe Eduway IELTS Listening trên youtube và nhiều kênh khác.


Tóm lại là bạn nên tự học IELTS đạt đến điểm 5 - 5.5, sau đó đi học thêm luyện thi IELTS nếu thấy cần. Công bằng mà nói, điểm IELTS nói lên sự kiên trì chịu khó học qua thời gian dài của người học hơn là nói lên trình độ ngôn ngữ Tiếng Anh.


Chúc các bạn học tốt.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.