Tin tức

Lựa chọn tài liệu, sách học Tiếng Anh nào tốt?

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 16 06 2021

Tùy theo mục đích học mà chọn tài liệu phù hợp. Phổ biến nhất là học để thi các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL ibt hay TOEIC, Cambridge. Vậy chọn tài liệu tương ứng với loại chứng chỉ sẽ giúp người học dễ đạt điểm cao nhờ quen với các loại kỹ năng yêu cầu, từ vựng, ngữ pháp… Với lĩnh vực Tiếng Anh Chuyên Nghiệp (Business, Professional) cũng có các tài liệu tương tự.
 

Một lí do thứ hai cần chọn tài liệu phù hợp là theo năng lực người học để chọn. Tài liệu phải vừa phải không quá khó, vừa ở biên giới (limit) kiến thức và kỹ năng của người học, giúp họ mở rộng kiến thức và kỹ năng. Tài liệu phải rơi vào vùng OVERLAP như trong hình trên đây, có như vậy người học mới có được sự liên kết giữa kiến thức biết với kiến thức không biết. Tài liệu phù hợp trình độ giúp người học hứng thú, không bị nản do quá khó, và cũng không nhàm chán do quá dễ. Điều đó cũng đảm bảo người học tiếp xúc với cái mới, cái chưa biết để tiến bộ. Đó cũng là lí do vì sao trước khi học thì người học cần được TEST kiểm tra năng lực đầu vào một cách nghiêm túc (seriously) – đảm bảo xác định chính xác năng lực của người học toàn diện nhất. Như vậy khi sắp lớp sẽ dễ dàng, chọn tài liệu cũng chính xác, học sẽ hiệu quả hơn.
 

Tài liệu cũng có thể được chọn tùy thuộc vào năng lực từng kỹ năng. Mỗi kỹ năng cũng được phân chia ra các mức năng lực khác nhau. Do đó, khi tài liệu được phân theo từng năng lực sẽ chính xác hơn là phân theo tổng thể các năng lực. Vì mỗi cá nhân người học cũng có mạnh yếu khác nhau trong từng kỹ năng (listening, speaking, reading and writing). Như Oxford University Press chia sách theo năng lực chuẩn Châu Âu (A1 – C2), theo kỹ năng, theo loại AmE or BriE.
 

Tuy nhiên, ở mức độ xây dựng nền tảng (foundation) thì dùng textbook chứa tất cả các kỹ năng sẽ phù hợp hơn như sách Family and Friends (7 level, beginer to elementary) hay Let’s Go thì phù hợp với Primary Students (5-13 tuổi, level beginer to pre-intermediate), Solution của Oxford thì phù hợp với lứa tuổi Teenagers – secondary students (13 – đến 19, from Elementary (A1) to Advanced (C1)). Khi trình độ đạt mức intermediate (B1, IELTS 5) thì sử dụng tài liệu tùy theo kỹ năng sẽ chính xác hơn (như Cambridge Series, Complete IELTS cambridge hay của Oxford, Collins…).
 

Tài liệu phù hợp giúp dạy hiệu quả và tự học hiệu quả. Đặc biệt là giúp người học tự học thêm ngoài giờ lên lớp. Vì muốn học tốt English language thì cần nhiều thời gian (1000 đến 1500 giờ trải dài từ đến 5 – 7 năm), do đó để tiết kiệm chi phí thì người học phải tự học. Tài liệu tốt giúp quá trình tự học hiệu quả.
 

Bên cạnh học dựa trên tài liệu, người học cần tận dụng Internet, software để học trên PC, labtop hay mobile phone, MP3 player…xem phim, nghe nhạc, nghe radio cũng sẽ giúp cải thiện kỹ năng tốt.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.