Tin tức

Mục đích của việc học và chất lượng của chương trình giáo dục

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 04 01 2019
Học trang bị cho con người các kiến thức, kỹ năng nền tảng để sống tốt và sống thỏa mãn. Để được như vậy, học phải đồng thời giúp người học có cuộc sống đầy đủ về vật chất và có tinh thần tốt để sống vui vẻ. Như vậy Học có hai nhiệm vụ: (1) giúp người học có cuộc sống vật chất tốt về sau, và (2) giúp họ thỏa mãn cuộc đời với tinh thần vui vẻ. Sau đây chúng ta sẽ phân tích chi tiết hơn hai nhiệm vụ này.
 

 
Với nhiệm vụ thứ nhất, mục đích hướng tới là cuộc sống vật chất no đủ. Vậy học phải giúp con người xây dựng đủ năng lực để cung cấp được sản phẩm/dịch vụ có giá trị cho người khác. Điều này là quan trọng đầu tiên, nó giúp người học có cuộc sống tốt bằng thu nhập đủ cao nhờ vào sản phẩm/dịch vụ họ cung cấp.
 
Nhiệm vụ thứ hai là giá trị tinh thần. Nhiệm vụ này mặc dù sắp xếp sau nhiệm vụ vật chất, nhưng nó có vai trò quyết định đến sự hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên. Thật ra có nhiều việc có thể làm (cung cấp dịch vụ/sản phẩm) có thể mang lại nhiều của cải. Nhưng về lâu dài sẽ không bền, có nhiều rủi ro làm cho con người lo lắng nhiều hơn là sống hạnh phúc. Như việc buôn bán các sản phẩm bị cấm, hay cung cấp các dịch vụ phạm pháp. Rõ ràng các công việc này, trong ngắn hạn, có thể mang lại cuộc sống thỏa mãn vật chất nhưng tinh thần của người thực hiện công việc không thể tốt hơn và cuộc sống sẽ không được duy trì bền vững.
 
Một Chương trình giáo dục tốt thì phải đáp ứng được Hoàn chỉnh nhất hai nhiệm vụ này. Và tối ưu nhất là người học chọn được cho mình một nhiệm vụ (mission) trong cuộc đời và sẵn sàng dấn thân theo đuổi công việc/nhiệm vụ đó. Và họ sẵn sàng học những kiến thức và kỹ năng một cách chăm chỉ, và thực hiện việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ giá trị. Họ tiếp tục học và hoàn thiện các sản phẩm/dịch vụ tốt hơn. Vì đã xác định sẵn nhiệm vụ cuộc đời, họ không còn lo lắng hay băn khoăn gì nữa, mà sẽ chú tâm vào làm việc một cách điên cuồng (badly) để thực hiện công việc của họ, và để đạt được niềm vui từ công việc đó. Rõ ràng, khi xã hội ghi nhận những giá trị mà họ mang lại sẽ làm cho họ tự tin và cảm nhận được giá trị của bản thân. Và như vậy, họ sẽ tiếp tục làm tốt hơn việc mà họ đã và đang làm.
 
Như vậy, để giáo dục đạt hiệu quả, đầu tiên người học phải xác định nhiệm vụ của cuộc đời, sau đó trường học sẽ giúp họ có kiến thức và kỹ năng ban đầu đủ để họ thực hiện nhiệm vụ của họ. Học sẽ tiếp tục giúp họ cải thiện kiến thức, kỹ năng và cải thiện sản phẩm/dịch vụ của họ, nâng cao giá trị của sản phẩm/dịch vụ. Xã hội đón nhận và ghi nhận các sản phẩm đó, và xã hội sẵn sàng trả công (thù lao)/tán dương cho các cố gắng của tác giả. Và tác giả sẽ vui vẻ, và quay lại cố gắng tiếp để cải thiện tiếp…và xã hội tiếp tục ghi nhận và người làm vui vẻ hơn….cứ như vậy, vòng quay sẽ làm cho tất cả mọi người cùng tiến bộ, cùng vui vẻ mà sống cho hết đời người trên quả đất này. 
 
Một chương trình giáo dục tốt hay không sẽ được đánh giá dựa vào chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà người học cung cấp cho xã hội. Nếu sản phẩm có giá trị cao, tức chương trình học có giá trị hay chất lượng cao. Tất nhiên, người học ngoài học những kiến thức chính ở trường, họ còn tự học hay học bên ngoài trường, từ gia đình. Do đó, kết quả họ làm ra không hoàn toàn do chương trình giảng dạy mang lại. Nhưng có thể nói, chương trình giảng dạy có tác động tích cực và có thể quyết định đến giá trị của sản phẩm/dịch vụ người học làm ra và cung cấp cho xã hội.
Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.